Cuối năm 2013 đã có nhiều dự đoán cho rằng nhu cầu có thể giảm mạnh nếu như giá tiếp tục tăng. Theo nhận định của một nhà NK tôm lớn của Mỹ, nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn ổn định. Khách mua tôm vẫn không quay lưng lại khi giá tôm tăng cao.

 Xét trên bối cảnh năm ngoái, cả nhà XK và nhà cung cấp tôm ở Mỹ đều tăng giá bán nhưng không tác động tới tiêu thụ tôm tại nước này.

Một luồng ý kiến khác cho rằng nhu cầu tiêu thụ khó có thể đứng vững nếu giá tiếp tục tăng. Giá tôm bán cho người tiêu dùng hoàn toàn có thể tăng lên mặc dù gần đây có thông tin cho rằng giá tôm nguyên liệu tại Thái Lan đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, giá tôm nguyên liệu dự trữ hiện nay còn cao hơn giá bán lẻ vì vậy nhiều khả năng, giá tôm sẽ tiếp tục tăng lên và chỉ có thể giảm xuống trong quý II năm nay.

Tuy nhiên, có một nhận định chung rằng nhu cầu tiêu thụ tôm đã vượt quá mong đợi vì vậy khó tránh được nhiều thách thức phía trước.

Thời tiết khắc nghiệt tại Đông Bắc nước Mỹ đã ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu tiêu thụ tôm. Giá tôm cỡ lớn tăng 50% khiến chênh lệch về giá giữa tôm cỡ lớn và cỡ nhỏ càng xa nhau. Do vậy, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng tôm cỡ nhỏ.

Nhu cầu đối với tôm cỡ nhỏ hơn gia tăng khiến việc tìm kiếm nguồn cung tôm cỡ nhỏ trở nên khó khăn hơn.

Theo một khảo sát do Progressive Grocer tiến hành vào giữa tháng 3 này doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng bán tôm tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2013 trong khi khối lượng tôm bán ra giảm 2,1% và doanh số bán hàng khuyến mãi giảm 3%. Giá tôm bán lẻ trung bình tăng 7,7%.

Báo cáo của nhiều công ty NK tôm lớn tại Mỹ cũng cho thấy xu hướng này. 

Tin Tức Khác